Monday, July 4, 2011

Revisiting my Blog: Gâteau Moka – Pâtisserie Style Coffee Buttercream Cake

เวลาไม่เคยหยุดนะคะ และเราทุกคนก็ต้องก้าวไปข้างหน้า ความรู้สึกที่ว่า มีอะไรอยู่ข้างหน้าให้ลองมากมาย เป็นความรู้สึกที่ปุ๊กเองก็ชอบนะคะ แต่บางทีก็อดคิดไม่ได้ว่า เราคงไม่สามารถก้าวไปข้างหน้าได้ หากเราไม่มีอดีตใช่ไหมคะ ^^ ปุ๊กกำลังคิดถึงพวกสูตรขนมที่เคยทำไปเมื่อนานมาแล้ว เพราะบางสูตรอยากลองทำอีกรอบ เพราะความรู้สึกว่า ตื่นเต้นที่จะได้ทำยังมีอยู่ไม่น้อยเลยค่ะ 



Gâteau Moka – Pâtisserie Style Coffee Buttercream Cake เรียกว่าเป็นสูตรหนึ่งที่คิดว่า จะลองทำอีกรอบค่ะ เพราะก่อนหน้านี้ ปุ๊กก็ไม่เคยทำขนมเค้กที่ต้องเตรียมการอะไรมากมายขนาดนี้นะคะ แต่เมื่อได้ลองลงมือทำแล้ว ปุ๊กตกหลุมรักเค้ก ที่เรียกว่าPâtisserie Style ไปจนถอนตัวไม่ขึ้นเลยค่ะ เพราะถึงแม้ว่า จะต้องใช้เวลามากมายในการทำ และเตรียมการ แต่ผลลัพท์ที่ได้ ก็คุ้มค่าจริงๆค่ะ 
คราวนี้ ปุ๊กก็เลย กลับไปลองทำมันอีกรอบค่ะ เค้กที่แสนวุ่นวายที่ปุ๊กลงมือทำครั้งแรกเมื่อ 3ปีก่อน แต่ยังคงชอบมันอยู่ ^^ 
สำหรับเค้กสูตรนี้ ตัวเนื้อเค้ก เป็น Biscuit d’amandes หรือ almond sponge cake, ธรรมดานะคะ แต่เจ้าตัวที่ทำให้เค้กพิเศษอยู่ที่บัตเตอร์ครีมค่ะ คือเป็น บัตเตอร์ครีม ที่ต้องการส่วนผสมหลายอย่างเหลือเกิน ในการที่จะทำมันขึ้นมา คือ ต้องใช้ทั้งเนย Pâte à bombe, Meringue Italienne และ Coffee syrup 
โดย Pâte à bombe และ Italian meringue เป็น ส่วนผสมที่สำคัญอย่างหนึ่งนะคะ ในการทำขนมสไตล์ Pâtisserie Style ซึ่งการทำทั้งสองอย่างนั้น คล้ายๆกันค่ะ คือเป็นการตีไข่ (ไข่แดงใน Pâte à bombe และ ไข่ขาว ในItalian meringue) พร้อมกับน้ำเชื้อมร้อน ซึ่งกระบวนการนี้ จะทำให้ไข่สุกบางส่วนและ อยู่ตัวมากขึ้นค่ะ 
เราจะได้เจอเจ้า สองตัวนี้อยู่เรื่อยนะคะ ในสูตรต่างๆ เรียกว่า หากเราสามารถทำได้ เราก็จะสามารถทำขนมได้อีกหลากหลายสูตรเลยล่ะค่ะ เอาเป็นว่า ใครอยากจะลองทำตามก็ เข้าไปดูสูตรได้ที่นี่นะคะ ปุ๊กหวังว่าทุกคนคงจะชอบและสนุกกับมันเช่นกันนะคะ ^^.


Revisiting my Blog: 
Gâteau Moka 
Pâtisserie Style Coffee Buttercream Cake

No comments:

Post a Comment

Printfriendly