Friday, June 20, 2008

Green tea Macarons with red bean paste

เคยทำ macarons จากสูตรของเล่มนี้มาแล้วค่ะ คือที่เคยบอกว่าทำไปแล้วออกมาไม่ดีเลย แต่ตอนนั้น ไม่รู้จริงๆว่าเป็นเพราะอะไร แล้วก็เลยไม่อยากลองหรืออยากทำอีกเลยค่ะ จนกระทั่งตอนนี้รู้แล้วค่ะ ว่าที่เราพลาดไป ไม่ใช่สูตรไม่ดี แต่เป็นเพราะเราเอง ยังไม่รู้วิธีทำที่ถูกต้องค่ะ (technique) ตอนนี้เริ่มพอเข้าใจวิธีทำมากขึ้นก็เลยหยิบเล่มนี้ออกมาลองอีกสักครั้ง 1 ค่ะ จริงๆแล้วการทำ Macarons ก็ไม่ยากค่ะ ถ้าเราเริ่มเข้าใจ สูตรมาจากหนังสือ I LOVEマカロンBy 荻田 尚子 (Hisako Ogita) ค่ะ (เพิ่งรู้ตัวเหมือนกันว่ามีหนังสือของเธอทั้ง 3 เล่มเลย เล่ม Pretty and small cake (sweet) book ที่เขียนถึงรอบที่แล้วก็ของเธอค่ะ) เอาสูตรมาจาก เล่มนี้ แต่บอกตรงๆเลยค่ะ ว่า วิธีทำก็ใช้วิธีที่ทำแล้วประสบผลสำเร็จทุกครั้งค่ะ

ว่าไป Macaron เป็น ของ ฝรั่งเศส ก็จริง แต่เป็นขนมที่เป็นที่นิยมมากเลยค่ะ ที่ญี่ปุ่น ดังนั้น อันนี้เป็นการ ผสมกันของรสชาติที่ลงตัวดีค่ะ ความขมเล็กน้อยของชาเขียว ตัดกันได้ดีกับรสหวานของ ถั่วแดงค่ะ ว่าไปถ้าได้ทานตอนช่วงบ่ายกับชาเขียวอุ่นๆสักถ้วย ก็คงทำให้ตอนบ่ายๆที่น่าเบื่อดูสดใสขึ้นได้นะคะ

Green tea Macarons with red bean paste

ทำได้ประมาณ 30 คู่ค่ะ



For the macarons




80 g

icing sugar

50 g

ground almonds (หรือ sliced almond*)

5 g

Green tea powder

50 g

ไข่ขาว

25 g

น้ำตาลละเอียด



For red bean



ถั่วแดงบด(จะใช้อย่างเป็นกระป๋อง หรือทำเองก็ได้นะคะ ถ้าทำเองก็สูตรอยู่ที่นี่ค่ะ: ใส้ถั่วแดงกวน )




ร่อน icing sugar อัลมอนด์ และ Green tea powder ผ่านที่ร่อนใช้ ช้อนกดให้ส่วนผสมผ่าน ที่ร่อนลงไป (เพื่อที่จะได้ macaron ที่ผิวเรียบค่ะ)

* ถ้าใช้ sliced almond: ใส่อัลมอนด์, icing sugar และ Green tea powder ลงใน food processor แล้ว process จนกระทั่งส่วนผสม ละเอียดเป็นผงแป้ง (ประมาณ 3-5 นาที) เมื่อบดเรียบร้อยแล้ว ร่อนโดยใช้ ช้อนกดให้ส่วนผสมผ่าน ที่ร่อนลงไป


ใช้ที่ตีไข่ไฟฟ้า ตีไขจนขึ้นฟู แล้วใส่น้ำตาลทีละน้อยจนหมด แล้วตีจน firm soft peaks

ใส่ส่วนของอัลมอนด์ แบ่งประมาณ 3-4 รอบ เมื่อผสมเข้ากันดีแล้ว ส่วนผสมจะเหลวคล้ายกับ batter ของเค้กค่ะ ตักส่วนผสมลงใน ถุงบีบที่ใส่หัวบีบขนาด 5mm ไว้


บีบส่วนผสมออกมาให้ได้ขนาด ประมาณ 2.5cm บนถาดที่ปูด้วยกระดาษลองอบหรือ Silpat พอบีบเสร็จแล้วให้ใช้มือจับถาดยกขึ้นแล้วระแทกลงไปกับเคาเตอร์ค่ะ (ฟังแล้วดูโหดร้ายมากค่ะ แต่นี่จะช่วยให้อากาศออกจากตัว macarons ค่ะ) พักไว้ประมาณ 1 ชัวโมง หลังจากหนึ่งชัวโมง หน้าจะแห้งลงค่ะ แล้วก็พร้อมที่จะอบค่ะ

เปิดเตาอบที่ 150°C อบประมาณ 16 นาที(เวลาอบอาจจะเป็น 10-15 นาทีได้ค่ะขึ้นอยู่กับเตาของแต่ล่ะคน) หรือจนอยู่ตัวค่ะ นำออกจากเตา พักไว้ให้จนเย็น แล้วจึงเอาออกจากถาดค่ะ


ทา filling แล้วประกบ macarons เข้าด้วยกันค่ะ

2 comments:

  1. ยิ่งดูยิ่งอยากกินค่ะ คราวหน้าพี่ปุ๊กลองโรยผงชาบนหน้าขนมด้วยท่าจะดีนะคะ ก้อยว่ามันคงดูน่ารักไปอีกแบบ

    ReplyDelete
  2. ช่วงที่ผสมของแห้งลงไป "ตล่อมหรือตีผสมด้วยเครื่อง"
    แล้วต้องเบาๆมือด้วยหรือปล่าวค่ะ..

    ReplyDelete

Printfriendly