Thursday, November 22, 2007

Crème brûlée for 3?

ถึงฟังดูแล้วประหลาด แต่สูตรนี้ Crème brûlée ได้แค่ 3 ถ้วยจริงๆค่ะ (แต่ว่าถ้าขนมที่ rich ขนาดนี้ น้อยๆก็ดีนะคะ). ไดสูตรขนมสูตรนี้มาจาก: 簡単だからおいしい!お菓子シンプルがこつの、冷たいお菓子から焼き菓子まで (Easy and Delicious Dessert). ตำราอาหารเล่มนี้ มีขนมที่ทำไม่ยาก หลายอย่างค่ะอย่างเช่น Mont Blanc, pumpkin pudding, cupcake, blanc- manger, และอี่นๆ สูตรจะทำได้น้อยๆนะคะ, แต่ก็ยังรู้สึกประหลาดใจกับตัวเลขอยู่ดี, ทำไมทำแค่ 3ถ้วย? สูตรอาหารส่วนใหญ่ จะเป็นเลขคู่ (2, 4, 6 หรือไม่ก็สำหรับ 1ไปเลย), ก็เลขรู้สึกแปลก. แต่พอทำแล้ว ก็เข้าใจแล้วค่ะ, ถ้วยแรกของเธอ ถ้วยที่2ของฉัน อีกถ้วยก็ของฉันเหมือนกันค่ะ
Crème brûlée
ทำได้ 3 ถ้วย



นม (whole milkไม่ใช่ low fat นะคะ)45 g
น้ำตาล 15 g
Heavy cream 200 g
ไข่แดง 45 g
น้ำตาล 20 g
ฝักVanilla 1/6
Brûlée Sugar:
น้ำตาลทรายแดง 20 g
น้ำตาล 10 g
เปิดเตาอบที่อุณหภูมิ 130°C.

นำนม , น้ำตาลทราย 15 g และ vanilla (ขูดเม็ดออกใส่ลงไปในหม้อด้วย) และ 50 g ของ cream ใส่ลงใน หม้อขนาดกลางนำขึ้นตั้งไฟกลาง รอจนเดือด นำลงจากเตา ใส่ครีมที่เหลือ (เพื่อลดอุณหภูมิลง) คนให้เข้ากันแล้วเอาฝัก vanillaออก
ใส่ไข่แดงลงในชามขนาดกลาง ตีให้เข้ากันกับน้ำตาล 20 g ตีจนสีเปลี่ยนเป็นสีครีมใส่ส่วนผสมของ cream ลงในชามอย่างช้าๆ คนให้เข้ากัน เทลงในถ้วยขนาด7 ถึง 8 3 ใบ
ใส่ถ้วยลงวางในถาด ที่รองด้วย paper towel เทน้ำร้อนลงให้ต่ำกว่าขอบถ้วยเล็กน้อย อบ 25 นาที แล้วลดี่อุณหภูมลงจนเหลือ 120°C แล้วอบต่ออีก 30 นาที เอาถ้วยออกจากเตารอเย็นแล้ว แช่ในตู้เย็นประมาณ 2 ชั่วโมง (หรือ 3 วัน).
นำ crème brûlée ออกจากตู้เย็น ผสมน้ำตาลทั้ง 2อย่างรวมกัน แล้วแบ่งให้เท่ากัน โรยให้ทั่วทั้ง 3ถ้วย นำ้ crème brûlée วางลงใน hot grill (หรือใช้ ิ torch) ละลายน้ำตาลจนเป็นแผ่นกรอบ
Recipe from:"簡単だからおいしい!お菓子シンプルがこつの、冷たいお菓子から焼き菓子まで" (Easy and Delicious Dessert) by 小嶋 ルミ

1 comment:

  1. แล้วน้ําตาล15g ในสูตรข้างบนใช้ทําอะไรหรอคะ เพราะอ่านตรงวิธีทําแล้วไม่มีตรงไหนกล่าวถึง อยากลองทําเจ้านี่มานานแล้วกลัวทําผิด รบกวนหน่อยนะคะ^^

    ReplyDelete

Printfriendly