Monday, November 19, 2007

Jamie Oliver



ตอนแรกที่Jamie Oliverดังมากๆ(ประมาณ 8 ปีที่แล้ว) ไม่คิดว่าจะสนใจเลยค่ะ เพราะคิดว่า แค่เป็น chef หน้าใหม่อีกคนหนึ่งเท่านั้น ไม่คิดจะซื้อตำราอาหารของเค้าด้วยซ้ำ แต่พอประมาณ 3ปีที่แล้ว สมัครเป็นสมาชิก ABC Delicious magazine (เป็นนิตยสารเกี่ยวกับอาหารของออสเตรเลียค่ะ รูปสวยมาก) ก็เลยเริ่มรู้จัก Jamie Oliver มากขึ้น รวมถึงเริ่มอ่านสูตรอาหารของเขาด้วย ต้องยอมรับเลยค่ะว่าเขาน่ารักดี เขียนสนุก อารมณ์ดี ให้ความรู้สึกสบายๆ คือการทำอาหารไม่ต้องการความเครียดอะไรทำนองนั้น ตอนนี้ก็เลยเริ่มสะสมตำราอาหารของเค้า มี 4 เล่มแล้ว เป็น 4 แบบค่ะ

The Naked Chef

เป็นตำราอาหารเล่มแรกของ Jamie Oliver เขียนสนุกมีชีวิตชีวาดี

JAMIE'S ITALY
อาหารอิตาเลี่ยนค่ะ แบบสบายๆ

COOK WITH JAMIE: MY GUIDE TO MAKING YOU A BETTER COOK

เป็นตำราอาหารที่เน้นการสอน Jamie Oliver โดยหนังสือเล่มนี้นำเงินไปสนับสนุนมูลนิธิ Fifteen ซึ่งจะช่วยเหลือเด็กที่ขาดโอกาสทางสังคม ให้มาฝึกงานครัว โดย มี Fifteen restaurant เป็นที่รองรับเด็กเหล่านี้ด้วย

Jamie at Home: Cook Your Way to the Good Life

ตำราอาหารที่เน้นเกี่ยวกับ organic food เพราะ Jamie Oliver เริ่มปลูกผักและเลี้ยงไก่เองด้วยค่ะ

คิดว่าถ้ามีออก มาอีกก็คงจะดูเพิ่ม สูตรนี้เป้นสูตรแรกของ Jamie Oliver ที่เอามาทำ “Pasta with Olive and Fresh Cherry Tomato”(พาสต้า กับมะกอก และมะเขือเทศเชอร์รี่สด) จาก ABC Delicious magazine (ขอโทษนะคะที่จำไม่ได้ว่ามาจากเล่มไหน แล้วก็ขี้เกียจค้นค่ะเพราะกองนิตยสารใหญ่มาก) ทำบ่อยคะ ทานคนเดียวได้ง่ายๆ สูตรนี้ก็คล้ายๆกับ Jamie ตรงที่ง่ายๆแล้วก็สบายๆค่ะ


Pasta with Olive and Fresh Cherry Tomato

(พาสต้า กับมะกอก และมะเขือเทศเชอร์รี่สด)



พาสต้า (ใช้ fusili) 1 ถ้วย

มะกอกดำ สับ(Pitted dark olive) ¼ ถ้วย

มะเขือเทศเชอร์รี่ (ตัดครึ่ง) ½ ถ้วย

พริกหวาน (หั่นลูกเต๋า)

(อันนี้ใส่เองคะเพิ่มจากสูตร ไม่ใส่ก็ได้) ¼ ถ้วย

น้ำมันมะกอก (Extra virgin olive oil)

เกลือ, พริกไท

Parmesan cheese


ใส่ olive, cherry tomato และพริกหวาน ลงในชาม ราดด้วย extra virgin olive oil และ เกลือ คลุกให้เข้ากัน ต้มพาสต้าในน้ำ(ที่ใส่เกลือเล็กน้อย) ต้มตามเวลาข้างถุง พอพาสต้าสุก เอาขึ้นจากน้ำ แล้วเทลงใน ชามที่ใส่ มะเขือเทศ ไว้ คลุกให้ทั่ว ปรุงรสด้วย เกลือ, พริกไท โรยด้วย Parmesan cheese ที่เพิ่มขูด ทำได้1 จานค่ะ

1 comment:

Printfriendly