Tuesday, November 20, 2007

Poppy Seed Fruitcake

“poppy seed” อีกแล้วค่ะ ความนี้เป็น adaptation จาก “Lemon Verbena Scented Fruitcake” ในหนังสือ The Professional Pastry Chef: Fundamentals of Baking and Pastry โดย Bo Friberg,ใน original recipe จะเน้นกกลิ่นที่มาจาก lemon verbena, แต่สำหรับตัวเอง poppy seed เป็นตัวเอกค่ะ ส่วนตัวชอบ fruitcake ที่มีผลไม้แห้งเยอะๆ แต่ไม่ถึงกับเป็นก้อนผลไม้แห้งนะค่ะ แล้วก็ไม่ค่อยชอบ green, red candied cherry ด้วย. ก็เลยชอบเค้กสูตรนี้ (อย่างหนึ่งคือทำเอง จะใส่อะไรก็ได้ จะ ไม่ใส่อะไรก็ได้ ตามใจตัวเองค่ะ) ปรับสูตรนิหน่อยโดยการใส่ candied mango และ apricot แห้งลงไปด้วย พอดีคุณแม่ไม่ชอบ พวก spice ก็เลยไม่ใส่ค่ะ แต่ก็ใส่ลงมาในสูตรเพื่อใครจะชอบนะคะ สูตรนี้ไม่มี brandy นะคะ ทานได้ทุกคน ตลอดปีเลย, เป็นของโปรดของหลานชายค่ะ



Poppy Seed Fruitcake

( เค้กผลไม้ใส่ Poppy Seed )

ทำได้ 2 ก้อน 25 x 7.5 x 7.5 cm




Candied mango 55 g

Dried currants 85 g

Light raisins 85 g

Candied orange peel, หั่นเป็นสี่เหลี่ยมเล็ก 55 g

Dried apricot, หั่นเป็นสี่เหลี่ยมเล็ก 55 g

Dark rum 60 ml

เนยจืด 340 g

น้ำตาลทราย 340 g

ไข่แดง 6

แป้งเค็ก 340 g

ผงฟู 2 ช้อนชา

เกลือ1 ช้อนชา

Poppy seeds 85 g

ไข่ขาว 6

Ground ginger ½ ช้อนชา

Ground nutmeg ½ ช้อนชา

Ground doves ½ ช้อนชา


ใส่ Candied mango, currants, raisins, candied orange peel, และ dried apricot ไว้ในชาม ใส่ rum แล้วคนให้เข้า กัน ปิดด้วยพลาสติก แล้วทิ้งไว้ในอุณหภูมิห้องประมาณ 1 ชั่วโมง

เปิดเตาอบไว้ที่อุณหภูมิ 190°C. รองพิมพ์ขนมด้วยกระดาษไข และทาเนยบางๆ

ใส่เนย, นำ้ตาลครึ่งส่วน(170g), และไข่แดง ลงในอ่างผสม. ตีจนเนยขึ้นฟู ร่อนแป้ง ผงฟู, spices (ถ้าใช้), และเกลือ; ใส่ poppy seed ผสมแป้งรวมกับผลไม้แห้ง (เพื่อไม่ให้ผลไม้ตกลงด้านล่างของเค้ก และช่วยให้แต่ละชิ้นแยกกัน).

ตีไข่ขาวกับน้ำตาลที่เหลือจนตั้งยอกอ่อน นำครึ่งหนึ่งของไข่ขาวใส่ลงไปในส่วนของเนยแล้วตามด้วย ใส่ส่วนผสมของแป้งและผลไม้แห้ง ตะล่อมให้เข้ากัน แล้วใส่ ไข่ขาวให้หมด ตะล่อมให้เข้ากันจนทั่ว

แบ่งส่วนของแป้งลงในพิมพ์ที่เตรียมไว้ นำเค้กเข้าอบประมาณ 1 ชั่วโมง หรือจนกระทั่งเค้ก ไม่ยุบตัวเวลาแตะเบาๆ (หรือใช้ไม้จิ้มก็ได้ค่ะ ถ้าไม่มีเศษเหลวๆติดออกมาก็คือใช้ได้) เอาเค้กออกจากเตาตั้งทิ้งไว้สักครู่แล้วจึงนำออกจากพิมพ์

(จะโรยด้วย powdered sugar นิดหน่อยก็ได้ แต่ส่วนตัวทานโดยไม่เพิ่มอะไรแล้วค่ะ)

Adaptation recipe from: “The Professional Pastry Chef: Fundamentals of Baking and Pastry” by Bo Friberg


No comments:

Post a Comment

Printfriendly